วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เริ่มต้นกับ Secure Shell (ssh) บน Raspberry pi

Standard
          พอดีน้องที่มหา'ลัยกำลังเริ่มต้นกับ raspberry pi แล้วเค้าถามถึงการจะ remote ไปใช้งานผ่านทาง Secure Shell หรือที่คุ้นหูคือ ssh ว่าจะต้องทำอะไรยัง
           แล้ว Secure Shell คืออะไร ? ผมเขียนคร่าวๆ แล้วกันนะครับ ส่วนลึกๆ สามารหาอ่านได้จาก internet ครับ  Secure Shell ก็คือ protocol แบบนึงที่มีความปลอยภัยเพื่อนใช้ในการ remote ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้ port 22 ในการสื่อสารครับ แต่นอกจากจะใช้ remote แล้ว ssh ยังสาามารถใช้ในการ upload/download file ที่เครื่องปลายทางได้อีกด้วย

           โปรแกรมที่เป็น ssh client มีอะไรบ้าง ? บนระบบ windows ก็มีหลายตัว เช่น puttyBitvise Tunnelier หรือตัวที่เทพหน่อยก็  SecureCRT แต่ถ้าเป็น linux หรือ OSX ก็ไปที่ terminal แล้วพิมพ์ ssh ได้เลยครับ

  1. มาลองใช้ OSX หรือ linux remote ด้วย ssh กัน คำสั่งก็มีรูปแบบง่ายดังนี้ครับ
  2.           $ssh username@remote-pi      หรือ           $ssh remote-pi -l username
  3. ลองใช้โปรแกรม putty  ในการ remote  (บนระบบปฏิบัติการ windows) โดยถ้ายังไม่มีโปรแกรมสามารถ download ได้ที่นี่ครับ  putty  
    1. เมื่อโหลดโปรแกรมมาแล้ว เปิดใช้งานหน้าแรกจะให้ตั้งค่าการเชื่อมแต่ หรือจะเลือกโหลดค่าที่เคยตั้งค่าไว้แล้วครับ
    2. ช่อง hostname ใส่ ip address ของ raspberry pi, port เป็นหมายเลข 22, connection type เป็น SSH และช่อง Saved Sessions ก็สามารถใส่ชื่อของ connection นี้แล้ว Save เก็บไว้ได้ครับ
    3. จากนั้นกดที่ Open เพิ่มเชื่อมต่อ ซึ่งโดยทั่วไป ssh client จะมีการบันทึก key จาก server เก็บไว้ ซึ่งถ้าเป็นการเชื่อมต่อครั้งแรกจะยังไม่มีการเก็บ key ไว้ใน cached ของ putty โปรแกรมจะถามว่าให้บันทึกลงไปหรือไม่ ใช้ตอบ yes ครับ
    4. จากนั้นโปรแกรมจะให้ใส่ username และ password ครับ เมื่อใส่เสร็จก็จะเป็นตามภาพ

      เป็นการใช้งานคร่าวๆ ของการ ssh เข้าไปยัง raspberry pi นะครับ สังเกตุดูเหมือนเอา respberry pi เสียบจอแล้วไม่ startx เลยใช่ป่ะครับ ^^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น