วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Qt 5.0 Programming II : QML Basic

Standard
          วันนี้จะมาแนะนำการเขียน QML เบื้องต้นนะครับ โดยจะแนะนำส่วนต่างๆ อะไรคืออะไร ชื่ออะไร



  1. การ include module ใน QML ซึ่งปกติใน C,C++ จะใช้ include แต่ในส่วนของ QML จะใช้ import ซึง QML สามารถ import ได้ 3 รูปแบบ คือ
    1. import c++ module จะมีรูปแบบคือ import MODULE_NAME VERSION.SUB_VERSION เช่น
    2. import QML  รูปแบบคือ import "MODULE_NAME.qml" เช่น
    3. import Javascript  รูปแบบคือ import "MODULE_NAME.js" เช่น
  2. Object ใน QML จะเรียกว่า element ซึ่งในทุกๆ element ใน QML จะสืบทอด (inherit) มาจาก element Item ในแต่ละ element จะมี properties เพื่อกำหนดคุณสมบัติต่างๆให้กับ element เช่น ความกว้าง(width) ความสูง(height) ตำแหน่ง x y หรือว่า สี(color)


  3.           ใน code นี้ประกอบไปด้วย element 2 element คือ element Rectangle และ Text ซึ่งทั้ง  Rectangle และ Text ก็จะมี properties เพื่อกำหนดคุณสมบัติของตัวเองเช่น ใน element Rectangle ที่มี properties ของ width, height, color เพื่อบอกว่า Rectangle นี้มีความกว้าง 360 ความสูง 360 และมีสีชมพู ส่วน element Text ก็เป็น element ย่อยใน element Rectangle (ซึ่งจะกล่าวต่อไปในคราวนหน้าเรื่อง element hierarchies) ซึ่งมีคุณสมบัติ ความกว้าง ความยาว ตำแหน่ง x,y (อ้างอิงที่ x0,y0 ของ Rectangle) properties text เพื่อใช้แสดงข้อความ และ properties font เพื่อใช้จัดการเกี่ยวกับ font  



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น